Khi sử dụng xe điện bạn nên quan tâm đến các bộ phận của xe để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt, và thay thế kịp thời nếu gặp sự cố. Những bộ phận của xe như ắc quy, pin xe hay bộ điều tốc là những bộ phận dễ bị hư hỏng mà bạn cần phải lưu ý.
Hiện nay xe đạp điện xét theo khía cạnh động cơ thì có hai loại đó là động cơ cổ góp và không cổ góp. Loại cổ góp là loại hiện đại hơn nhưng lại dễ bị hỏng hóc hơn. Với người sử dụng xe đạp điện có thể phân loại hai động cơ này như sau: Từ động cơ ra có hai dây là loại có cổ góp, loại có khoảng 7 dây là loại không cổ góp. Với loại động cơ cổ góp thì thay thế dễ hơn so với loại không cổ góp. Loại không cổ góp linh kiện điện tử nhiều nên sẽ khó thay thế hơn.
Với động cơ cổ góp là loại mới nên xe sẽ có tốc độ cao và đồng bộ với xe hơn, tuy nhiên loại không cổ góp lại có ưu điểm là hiệu suất cao và không phụ thuộc vào độ ẩm. Người dùng sử dụng từ 2-3 năm mới phải thay chổi than. Loại xe này có tốc độ chậm.
Với xe đạp điện dựa trên khả năng lưu điện thì cũng có hai loại là chạy bằng pin và chạy bằng ắc quy. Với xe đạp điện chạy bằng ắc quy bộ phận hay hỏng nhất chính là ắc quy. Với những ắc quy có dòng phóng ra luôn giữ ở mức bằng 1/10 dung lượng nạp sẽ có độ bền tốt. Vì lý do này mà người dùng không nên để cạn kiệt điện trọng ắc quy mới sạc. Không nên sử dụng điện trong ắc quy khi mà điện trong đó đã xuống dưới mức cho phép. Điều này làm hại cho ắc quy rất nhiều mà người sử dụng cũng không đi được bao xa.
Với xe điện chạy pin lithium thì tuổi thọ pin kéo dài hơn so với ắc quy, tuy nhiên nó cũng còn phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Khi pin hay ắc quy của xe đã hỏng bạn cần thay thế mới để đảm bảo quá trình sử dụng.
Một số bộ phận khác cũng cần lưu ý như: lốp xe, hệ thống phanh xe, đèn, xi-nhan,… mỗi bộ phận đều có chức năng riêng và đều cần chúng hoạt động tốt. Vì vậy bạn nên dành thời gian để bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện lỗi và khắc phục sớm nhất trên xe điện.
Xem thêm >> Học ngay 4 cách chống trộm hữu hiệu cho xe điện