Xe điện khi sử dụng có thể bạn sẽ gặp trường hợp xe hết điện giữa đường, lúc này bạn cần sử dụng đến bàn đạp. Vậy có loại xe nào giúp bạn không tốn nhiều công sức nếu như gặp trường hợp này không? Cùng tìm hiểu nhé!
Đi xe đạp điện chẳng ai muốn phải đạp như xe đạp thường bao giờ. Nhưng nếu chẳng may xe hết điện giữa đường thì nếu không muốn đạp thì chỉ còn nước xuống và dắt xe.
>> Top 7 lầm tưởng thường gặp khi chọn mua xe điện
Ông Nguyễn Văn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dùng xe đạp điện đi thăm nhà con gái ở quận Ba Đình. Trên đường về, xe hết điện lúc còn cách nhà tới hơn 3 km. Nghĩ mình vẫn còn sức nên ông đạp xe một mạch về nhà. Không ngờ sau đó ông Văn đau lưng ê ẩm mất vài ngày. “Xe máy đi hết xăng thì còn có thể ghé các cây xăng dọc đường mua xăng. Nhưng với xe đạp điện, nếu hết điện giữa đường thì dắt bộ còn hơn đạp xe”, bác Văn chia sẻ.
Những trường hợp như bác Văn không phải là hiếm gặp khi những chiếc xe đạp điện chất lượng kém, đi được quãng đường ngắn bỗng dưng hết điện và không thể khởi động lại. Đạp tiếp thì mệt và tốn sức, tìm điểm nạp điện miễn phí thì không nhiều, có khi còn phải đạp xa hơn.
Chia sẻ về tình trạng này, anh Lê Xuân Tiến, chuyên viên kỹ thuật hãng xe điện Tenbike, cho biết: “Xe đạp điện không thích hợp cho việc đạp. Bởi so với xe đạp bình thường thì khung và yên xe đạp điện cấu tạo thấp hơn hẳn, chu vi bánh xe nhỏ. Chưa kể khối lượng xe không phải nhẹ, vì thế khi đạp rất mỏi lưng, chân phải guồng nhiều nhưng không duỗi hết hẳn. Nhìn chung khi sử dụng xe đạp điện, tốt nhất là không nên để xe hết điện giữa đường”.
Với vai trò là bộ phận tích và phóng điện, pin hoặc ắc quy chính là bộ phận quyết định sự vận hành của xe điện. Do đó, khi pin hoặc ắc quy gặp sự cố, người dùng chắc chắn sẽ vướng phải không ít phiền toái, đặc biệt là khi xe bỗng dưng hết điện và không thể khởi động lại. Nhiều dòng xe đạp điện, chủ yếu là loại xe chạy ắc quy quãng đường vận hành thấp, với chỉ 25-40 km/lần sạc, rất dễ xảy ra đột ngột hết điện giữa đường. Người dùng không còn cách nào khác ngoài việc nạp điện thường xuyên khi thấy đèn báo yếu điện.
Anh Nam chia sẻ thêm những dòng xe chạy pin mới đã cải thiện được hiệu suất đáng kể, đáp ứng được nhu cầu di chuyển liên tục trong ngày. “Pin Lithium-ion có ưu điểm là mật độ năng lượng cao gấp nhiều lần so với ắc quy. Do vậy, cùng một kích thước và khối lượng, pin có thể cung cấp được công suất điện cao hơn rất nhiều ắc quy. Tức là, quãng đường đi được của pin cũng xa hơn rất nhiều, thậm chí đến hàng trăm km nếu có những cải tiến đột phá và được sản xuất trên dây chuyền hiện đại”, anh Nam cho biết.
Ngoài ra, trọng lượng của pin Lithium-ion – công nghệ FLiP cũng nhẹ hơn rất nhiều. Lợi thế này không chỉ tăng tính linh động giúp người dùng có thể tháo lắp pin ra sạc ở bất cứ đâu mà còn đóng góp lớn vào thiết kế xe nói chung. Nhờ vậy, thiết kế tối giản và thanh thoát đi khá nhiều. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống bàn đạp trợ lực. Khi tắt pin và đạp bình thường, người dùng sẽ tiết kiệm sức lực đi rất nhiều.
Trong cuộc sống bận rộn, sẽ có đôi lúc bạn quên sạc điện. Một chiếc xe đạp điện chạy pin xe đạp điện, di chuyển được quãng đường xa, sẽ giúp người dùng, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên thoải mái đi học, đi chơi, dạo phố mà không bao giờ lo hết điện giữa đường. Hơn nữa có gặp trường hợp xe hết điện thì khi đạp về cũng tiết kiệm sức lực hơn. Bởi thông thường pin xe có trọng lượng nhỏ hơn nhiều so với ắc quy, những mẫu xe chạy pin cũng có thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển.
Nguồn: Internet