Top 7 lầm tưởng thường gặp khi chọn mua xe điện

 

Trước khi mua xe đạp điện, việc tìm hiểu thông tin sản phẩm là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai trong tất cả chúng ta có thể hiểu hết về thị trường xe đạp điện. Hãy cùng đọc và tránh khỏi 7 lầm tưởng dưới đây khi quyết định mua hàng nhé:

 

>> Một số hạn chế của xe đạp điện mà bạn chưa biết

 

1. Xe đạp điện không hề tiết kiệm hơn đi xe máy

 

Để chứng minh điều này, chúng ta có thể làm phép tính khá đơn giản. Xin lấy ví dụ với dòng xe TenBike Challenger – một trong những dòng xe đạp điện được coi là tốt nhất thị trường hiện nay. Một lần sạc đầy, Challenger tiêu tốn 0,75 số điện (kWh) và có thể đi tới 55km. Để đi được 100km, xe đạp điện sẽ cần sạc gần 2 lần, tương đương với 1,5 số điện. Với tỉ giá điện như hiện nay, chúng ta có thể tính giá điện ở mức 2000đ/kWh. Như vậy khi tính ra chi phí, để đi được 100km, Challenger chỉ tiêu tốn chi phí nhiên liệu ở mức 3000đ.

 

Còn xe máy thì sao? Có thể lấy ví dụ dòng xe máy phổ thông và tiết kiệm xăng nhất thị trường hiện nay là Honda Wave Alpha. Để đi được 100km, chiếc xe máy này trên thực tế tốn khoảng từ 1,8 – 1,9l xăng. Với tỉ giá là 20,830đ/ lít xăng, có thể dễ dàng thấy để đi hết 100km, xe máy tiêu tốn ít nhất 37,494đ tiền nhiên liệu. Như vậy, chỉ tính riêng tiền nhiên liệu, xe đạp điện đã tiết kiệm hơn xe máy gấp 12,5 lần trên cùng một quãng đường.

 

2. Xe đạp điện không thể đi trời mưa

 

Một trong những lỗi kĩ thuật phổ biến của xe đạp điện giai đoạn này là bị chập điện khi gặp trời mưa hoặc bị ẩm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng này là do trình độ chế tạo, sản xuất chưa cao, phần động cơ và ắc quy chưa được lắp ráp khép kín, chống nước nên dẫn tới những sự cố hy hữu trên.

 

Tuy nhiên, với sự đầu tư và phát triển về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như năng lực chế tạo, nhiều dòng xe đạp điện chính hãng bây giờ hoàn toàn đã có thể khẳng định “miễn dịch” hoàn toàn với điều kiện tự nhiên thông thường.

 

 

3. Xe đạp điện chỉ thích hợp đi trong đô thị

 

Trước hết cần phải khẳng định, suy nghĩ này không hẳn là sai nhưng chưa chắc đã chính xác. Về cấu tạo động cơ, xe đạp điện và xe máy hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế nếu so sánh về quãng đường có thể di chuyển giữa 2 loại hình phương tiện này thật sự là khập khiễng. Tuy nhiên, không phải vì thế xe đạp điện là loại xe không thể đi đường dài.

 

Thực tế, hầu hết các dòng xe đạp điện hiện nay đều cho phép di chuyển ở phạm vi từ 40km trở lại. Đặc biệt, những dòng xe đạp điện chính hãng có chất lượng tốt như TenBike, HKBike…, quãng đường di chuyển có thể lên tới 50-60km. Với khoảng cách này, một chuyến picnic tới những vùng ngoại ô không còn là một chuyện khó khăn nữa phải không?

 

4. Chất lượng thấp, nhiều hàng trôi nổi

 

Trong thời gian qua, báo chí đã chỉ ra những hạn chế của thị trường xe đạp điện khi phát hiện số lượng lớn xe đạp điện nhái, kém chất lượng được bán ra thị trường. Có thể khẳng định đây là tình trạng thực tế không thể tránh khỏi của thị trường xe đạp điện. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn mua những dòng xe đạp điện chính hãng. Hầu hết các sản phẩm chính hãng đều rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, vượt qua nhiều bước kiểm tra kỹ thuật nghặt nghèo của cơ quan đăng kiểm cũng như có chế độ bảo hành tối thiểu là 3 năm.

 

5. Xe đạp điện pin ưu việt hơn hẳn xe đạp điện ắc quy

 

Câu hỏi muôn thuở của khách hàng khi mua xe đạp điện là chọn xe động cơ ắc quy hay động cơ pin lithium-ion cho xe điện. Có thể nói, mỗi loại động cơ trên đều có những ưu nhược điểm của mình.

 

Động cơ pin được đánh giá là nhẹ hơn, do vậy có thể đi quãng đường xa hơn so với động cơ ắc quy, trung bình ở mức 50-55km so với 40-45km của động cơ ắc quy. Tuy nhiên, động cơ pin lại khá đắt đỏ, khó khăn cho việc thay thế. Hơn nữa do trình độ chế tạo pin chưa cao kết hợp với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ nổ pin gây mất an toàn cho người sử dụng xe đạp điện.

 

Động cơ ắc quy thường được đánh giá là “lạc hậu” so với động cơ pin bởi nó có trọng lượng trung bình nặng hơn gấp 2 lần. Do vậy cùng một thông số kỹ thuật nhưng quãng đường xe đạp điện ắc quy đi được lại ngắn hơn. Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có nhiều ưu điểm đáng ghi nhận như an toàn hơn động cơ pin khi không để xảy ra hiện tượng cháy nổ, giá thành rẻ và thay thế dễ dàng,. Hơn nữa tuổi thọ của động cơ ắc quy sử dụng không hề thua kém động cơ pin.

 

 

6. Các hãng lớn đều sản xuất xe đạp điện

 

Người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng mua hàng theo thói quen và các nhãn hiệu quen thuộc. Chính vì vậy, những thương hiệu xe đạp điện Nhật như Honda, Yamaha, Bridgestone rất được ưa chuộng. Theo chia sẻ của một số chủ kinh doanh xe đạp điện lớn tại Hà Nội vào năm 2013, có tới 95% người dùng đến tìm mua đều chọn các sản phẩm của 3 thương hiệu này.

 

7. Giá xe đạp điện không hề rẻ

 

Điều khiển linh hoạt, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường cùng vô vàn những lợi ích khác là những ưu điểm không phải bàn cãi của xe đạp điện. Tuy nhiên, trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng để mua một sản phẩm nhiều tiện ích như vậy chắc hẳn sẽ rất cao.

 

Thực tế, giá của các dòng xe đạp điện, xe máy điện hiện nay lại rất “mềm”. Chỉ cần bỏ ra số tiền dao động từ 10 triệu đồng – 12 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe tiện dụng mà giá thành chỉ bằng ½ so với giá trị một chiếc xe máy phổ thông.

Do vậy người tiêu dùng nên có sự tham khảo kỹ lưỡng về xuất xứ của xe đạp điện cũng như tìm hiểu các dòng xe đạp điện chính hãng trước khi quyết định mua. Nên chọn các đại lý uy tín để có chiếc xe như ý!

 

Nguồn: ST

Trang chủ   >   TIN NỔI BẬT > Top 7 lầm tưởng thường gặp khi chọn mua xe điện

Top 7 lầm tưởng thường gặp khi chọn mua xe điện

 

Trước khi mua xe đạp điện, việc tìm hiểu thông tin sản phẩm là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai trong tất cả chúng ta có thể hiểu hết về thị trường xe đạp điện. Hãy cùng đọc và tránh khỏi 7 lầm tưởng dưới đây khi quyết định mua hàng nhé:

 

>> Một số hạn chế của xe đạp điện mà bạn chưa biết

 

1. Xe đạp điện không hề tiết kiệm hơn đi xe máy

 

Để chứng minh điều này, chúng ta có thể làm phép tính khá đơn giản. Xin lấy ví dụ với dòng xe TenBike Challenger – một trong những dòng xe đạp điện được coi là tốt nhất thị trường hiện nay. Một lần sạc đầy, Challenger tiêu tốn 0,75 số điện (kWh) và có thể đi tới 55km. Để đi được 100km, xe đạp điện sẽ cần sạc gần 2 lần, tương đương với 1,5 số điện. Với tỉ giá điện như hiện nay, chúng ta có thể tính giá điện ở mức 2000đ/kWh. Như vậy khi tính ra chi phí, để đi được 100km, Challenger chỉ tiêu tốn chi phí nhiên liệu ở mức 3000đ.

 

Còn xe máy thì sao? Có thể lấy ví dụ dòng xe máy phổ thông và tiết kiệm xăng nhất thị trường hiện nay là Honda Wave Alpha. Để đi được 100km, chiếc xe máy này trên thực tế tốn khoảng từ 1,8 – 1,9l xăng. Với tỉ giá là 20,830đ/ lít xăng, có thể dễ dàng thấy để đi hết 100km, xe máy tiêu tốn ít nhất 37,494đ tiền nhiên liệu. Như vậy, chỉ tính riêng tiền nhiên liệu, xe đạp điện đã tiết kiệm hơn xe máy gấp 12,5 lần trên cùng một quãng đường.

 

2. Xe đạp điện không thể đi trời mưa

 

Một trong những lỗi kĩ thuật phổ biến của xe đạp điện giai đoạn này là bị chập điện khi gặp trời mưa hoặc bị ẩm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng này là do trình độ chế tạo, sản xuất chưa cao, phần động cơ và ắc quy chưa được lắp ráp khép kín, chống nước nên dẫn tới những sự cố hy hữu trên.

 

Tuy nhiên, với sự đầu tư và phát triển về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như năng lực chế tạo, nhiều dòng xe đạp điện chính hãng bây giờ hoàn toàn đã có thể khẳng định “miễn dịch” hoàn toàn với điều kiện tự nhiên thông thường.

 

 

3. Xe đạp điện chỉ thích hợp đi trong đô thị

 

Trước hết cần phải khẳng định, suy nghĩ này không hẳn là sai nhưng chưa chắc đã chính xác. Về cấu tạo động cơ, xe đạp điện và xe máy hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế nếu so sánh về quãng đường có thể di chuyển giữa 2 loại hình phương tiện này thật sự là khập khiễng. Tuy nhiên, không phải vì thế xe đạp điện là loại xe không thể đi đường dài.

 

Thực tế, hầu hết các dòng xe đạp điện hiện nay đều cho phép di chuyển ở phạm vi từ 40km trở lại. Đặc biệt, những dòng xe đạp điện chính hãng có chất lượng tốt như TenBike, HKBike…, quãng đường di chuyển có thể lên tới 50-60km. Với khoảng cách này, một chuyến picnic tới những vùng ngoại ô không còn là một chuyện khó khăn nữa phải không?

 

4. Chất lượng thấp, nhiều hàng trôi nổi

 

Trong thời gian qua, báo chí đã chỉ ra những hạn chế của thị trường xe đạp điện khi phát hiện số lượng lớn xe đạp điện nhái, kém chất lượng được bán ra thị trường. Có thể khẳng định đây là tình trạng thực tế không thể tránh khỏi của thị trường xe đạp điện. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn mua những dòng xe đạp điện chính hãng. Hầu hết các sản phẩm chính hãng đều rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, vượt qua nhiều bước kiểm tra kỹ thuật nghặt nghèo của cơ quan đăng kiểm cũng như có chế độ bảo hành tối thiểu là 3 năm.

 

5. Xe đạp điện pin ưu việt hơn hẳn xe đạp điện ắc quy

 

Câu hỏi muôn thuở của khách hàng khi mua xe đạp điện là chọn xe động cơ ắc quy hay động cơ pin lithium-ion cho xe điện. Có thể nói, mỗi loại động cơ trên đều có những ưu nhược điểm của mình.

 

Động cơ pin được đánh giá là nhẹ hơn, do vậy có thể đi quãng đường xa hơn so với động cơ ắc quy, trung bình ở mức 50-55km so với 40-45km của động cơ ắc quy. Tuy nhiên, động cơ pin lại khá đắt đỏ, khó khăn cho việc thay thế. Hơn nữa do trình độ chế tạo pin chưa cao kết hợp với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ nổ pin gây mất an toàn cho người sử dụng xe đạp điện.

 

Động cơ ắc quy thường được đánh giá là “lạc hậu” so với động cơ pin bởi nó có trọng lượng trung bình nặng hơn gấp 2 lần. Do vậy cùng một thông số kỹ thuật nhưng quãng đường xe đạp điện ắc quy đi được lại ngắn hơn. Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có nhiều ưu điểm đáng ghi nhận như an toàn hơn động cơ pin khi không để xảy ra hiện tượng cháy nổ, giá thành rẻ và thay thế dễ dàng,. Hơn nữa tuổi thọ của động cơ ắc quy sử dụng không hề thua kém động cơ pin.

 

 

6. Các hãng lớn đều sản xuất xe đạp điện

 

Người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng mua hàng theo thói quen và các nhãn hiệu quen thuộc. Chính vì vậy, những thương hiệu xe đạp điện Nhật như Honda, Yamaha, Bridgestone rất được ưa chuộng. Theo chia sẻ của một số chủ kinh doanh xe đạp điện lớn tại Hà Nội vào năm 2013, có tới 95% người dùng đến tìm mua đều chọn các sản phẩm của 3 thương hiệu này.

 

7. Giá xe đạp điện không hề rẻ

 

Điều khiển linh hoạt, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường cùng vô vàn những lợi ích khác là những ưu điểm không phải bàn cãi của xe đạp điện. Tuy nhiên, trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng để mua một sản phẩm nhiều tiện ích như vậy chắc hẳn sẽ rất cao.

 

Thực tế, giá của các dòng xe đạp điện, xe máy điện hiện nay lại rất “mềm”. Chỉ cần bỏ ra số tiền dao động từ 10 triệu đồng – 12 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe tiện dụng mà giá thành chỉ bằng ½ so với giá trị một chiếc xe máy phổ thông.

Do vậy người tiêu dùng nên có sự tham khảo kỹ lưỡng về xuất xứ của xe đạp điện cũng như tìm hiểu các dòng xe đạp điện chính hãng trước khi quyết định mua. Nên chọn các đại lý uy tín để có chiếc xe như ý!

 

Nguồn: ST

videos

Chi nhánh Pin 365

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN CHÍNH THỨC PIN 365

 

MIỀN BẮC

 

Hà Nội

127 Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội

 0973 981 798

 

Bắc Ninh

Phố Mới, H.Thuận Thành, Bắc Ninh

 0968 917 832

 

Cao Bái, H.Gia Bình, Bắc Ninh

 0169 398 0108

 

Ngã 3 Ngụ, H.Gia Bình, Bắc Ninh

 0966 805 268

 

Lương Tài, Bắc Ninh

 0987 185 117

 

TT Thứa, H.Lương Tài, Bắc Ninh

 0964 420 586

 

Ngô Gia Tự, Bắc Ninh

 0913 259 716

 

Bắc Giang

TT  Tân An, H.Yên Dũng, Bắc Giang

 0984 848 838

 

TT  Đồi Ngô, H.Yên Dũng, Bắc Giang

 0987 476 826

 

Thái Nguyên

Thị xã Phổ Yên, TP.Thái Nguyên

 0982 157 333

 

Vĩnh Phúc

20 Hùng Vương, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

 0989 288 181

 

Phú Thọ

2077 Gia Cẩm, TP.Việt Trì

0983 010 356

 

Nam Định

58 Trần Hưng Đạo, TP.Nam Định

 0943 013 477

 

Hòa Bình

Tổ 2b,  P.Tân Thịnh, TP.Hòa Bình

 0988 614 389

 

Hưng Yên

Ngã 3 Bô Thời, H.Khoái Châu, Hưng Yên

 0989 143 425

 

Tân Lập, H.Yên Mỹ, Hưng Yên

 0321 3963 293

 

H.Kim Động, Hưng Yên

 0973 066 973      0982 041 514

 

Thị Trấn Phố Cao, H.Phù Cừ, Hưng Yên

 0915 037 255

 

Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên

0904 043 566

 

300 Thị Trấn Văn Giang, H.Văn Giang, Hưng Yên

 0989 260 594

 

Yên Bái

      559 Điện Biên, T.P Yên Bái   

0986 918 657

 

Sơn La

      179 Bản Lầu, P.Chiềng Lề, TP.Sơn La  

0973 755 666 

 

Lạng Sơn

      16 Đèo Giang, P.Chi Lăng, TP.Lạng Sơn

0976 100 211

 

Quảng Ninh

      570 Nguyễn Văn Cừ, P.Hồng Hà, TP.Hạ Long

0983 628 163

 

MIỀN TRUNG

 

Quảng Ngãi

165-167 Quang Trung, TP Quảng Ngãi

 0988 703 456

 

Khánh Hòa

61 Thống Nhất, TP.Nha Trang

 0905 025 549

 

      355 2/4 Vĩnh Hải, TP.Nha Trang

‎0913 053 970

 

Bình Định

696 Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn, Bình Định

 0914 217 590

 

Bình Thuận

     100 Trần Hưng Đạo, Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận

0906 645 574

 

MIỀN NAM

 

TP Hồ Chí Minh

     * 156A Võ Thị Sáu, P8, Quận 3, TP.HCM

0122 2615 368

 

     * 317 Quang Trung, P10, Q.Gò Vấp, TP.HCM

 0948 067 897

 

      * 28 Nguyễn Duy Cung, P12, Q.Gò Vấp, TP.HCM

 0903 525 811

 

* TT Hóc Môn, H.Hóc Môn, TP.HCM

 0974 891 599

 

* Số 2 Cộng Hòa, P4, Q.Tân Bình, TP.HCM

 0901 399 556

 

Bình Dương

* 9/31 Nguyễn An Ninh, TX.Dĩ An

0906 623 007

 

Bến Tre

* 140 Nguyễn Đình Chiểu, P2, TP.Bến Tre

 0909 373 913

 

* 74A3 đại lộ Đồng Khởi, P.Phú Tân, TP.Bến Tre

 0976 449 241

 

Long An

* Khu phố Bàu Sậy, H.Vĩnh Hưng

 0945 170 688

 

      * Ngã tư Lạc Tấn, TP. Tân An

0941086677

 

Bình Phước

* 26 Chợ cũ Phước Bình, TX Phước Long

 0944 255 252

* 958 Phú Riềng Đỏ, TX Đồng Xoài

0913 897 711

 

Tây Ninh

* Ấp 7, Bàu Đồn, H.Gò Dầu

 0911 696 279

* 34 Hùng Vương, H.Hòa Thành

0913 822 434

 

Tiền Giang

      * 15A Ngô Quyền, P7, TP.Mỹ Tho

0908 212 804

 

Kiên Giang

      * C9 - L5, P.Rạch Sỏi, TP.Rạch Giá

0983 130 140

 

Vĩnh Long

      * 47 Đường 3/2, P1, TP.Vĩnh Long

027 0383 7999 - 091 310 6617

 

Trà Vinh

      * 48 Điện Biên Phủ, P3, TP.Trà Vinh

0944 735 094

 

      * 9 Hùng Vương, P3, TP.Trà Vinh

090 9853 115

 

Sóc Trăng

      * 185 Trung Trực, P2, TP.Sóc Trăng

093 956 3305

 

Bạc Liêu

      * 96 Võ Thị Sáu, P8, TP.Bạc Liêu

098 6141 516

 

      * Đường cách mạng, P1, TP.Bạc Liêu

0916 357 004

 

      * 36 Hà Huy Tập, P3, TP.Bạc Liêu

0918 124 302

 

Cà Mau

      * 1 Hoàng Diệu, P2, TP.Cà Mau

0942 231 123

 

Cần Thơ

      * 2 Lý Tự Trọng, TP.Cần Thơ

0909 218 318

 

Đồng Nai

      * xe điện Như Ý, P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa

0903 944 323

 

      *Số 144, tổ 4, khu phố 114, thị trấn Định Quán

0966 691 234

 

Lâm Đồng

      * 341/3 Trần Phú, Lộc Sơn, Bảo Lộc

0986 885 918